The gateway to business Nakhon si thammarat เราคือผู้นำคุณสู่ธุรกิจนครศรีธรรมราช
ศุกร์, 26 เม.ย. 2024
 
 

Pic of month

หนังสือพิมพ์เมืองนคร

No images

สภาพอากาศปัจจุบัน

อุทยานแห่งชาติเขานัน PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย th@wang   
วันอังคารที่ 28 เมษายน 2009 เวลา 15:45 น.
อุทยานแห่งชาติเขานัน


ห่างจากอำเภอท่าศาลา 30 กิโลเมตร อุทยานมีเนื้อที่ประมาณ 436 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ของอำเภอท่าศาลา อำเภอสิชล และกิ่งอำเภอนบพิตำ นอกจากนี้ ยังมีอาณาเขตที่ครอบคลุมเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขานัน และเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากรุงชิงบางส่วน ลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแนวติดต่อมาจากอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เป็นป่าต้นน้ำของคลองหลายสาย อุทยานมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกสุนันทา น้ำตกกรุงนาง และน้ำตกคลองปาว ทั้งนี้ ที่อุทยานมีสถานที่กางเต็นท์บริการนักท่องเที่ยว โดยสามารถทำหนังสือแจ้งล่วงหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขานัน ตู้ ป.ณ. 51 อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80160

ลักษณะภูมิประเทศ

มีสภาพเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนทอดยาวตามแนวเหนือ-ใต้ มียอดเขาที่สำคัญได้แก่ เขาใหญ่ เขานันใหญ่ เขานันเมีย เขาเหล็ก เขาช่องลม และเขาใด เป็นต้น โดยมียอดสูงที่สุด คือ ยอดเขาใหญ่ โดยสูงประมาณ 1,438 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขานครศรีธรรมราช สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญประกอบด้วยพันธุ์ไม้ที่สำคัญและมีค่า ทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด อยู่เป็นจำนวนมากและยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เช่น ดีบุก แบไรต์ วุลแฟรม

 

ลักษณะภูมิอากาศ
สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์จึงทำให้มีความชื้นสูงส่วนใหญ่จะมีฝนตกชุกจึงมีอากาศเย็นสบายตลอดปีทำให้ไม่ร้อนอบอ้าว

 

พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ครอบคลุมกว่า90%ของพื้นที่มีพรรณไม้ที่มีค่าหลายชนิดเช่น ไม้ยาง ไม้หลุมพอ ไม้ตะเคียนทอง ไม้ไข่เขียว ไม้ตะเคียนทราย ไม้เสียดช่อ และ ไม้จำปาป่า เป็นต้น นอกจากนี้พื้นที่ป่าบริเวณบ้านห้วยแห้ง บ้านห้วยพริกและบ้านปากนบจะพบไม้ประ (Elaleriospermum tapos Bl.) ซึ่งเป็นไม้ที่นิยมเก็บเมล็ดมารับประทาน และเมล็ดดังกล่าวมีราคาสูง ขึ้นอยู่ในบริเวณป่าดังกล่าวเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพบเห็นไม้ประขึ้นเป็นกลุ่ม กลุ่มไม้ประในบริเวณนี้อาจถือได้ว่าเป็นแหล่งเมล็ดพันธุ์ และชุกชุมด้วยสัตว์ป่านานาชนิด เช่น เลียงผา สมเสร็จ เก้ง หมูป่า กระจง อีเห็น ชะมด สัตว์ปีก สัตว์จำพวกเลื้อยคลาน และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำชนิดต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก

แก้ไขล่าสุด ( วันพุธที่ 29 เมษายน 2009 เวลา 13:08 น. )